ศิลปะของสีทำให้รูปวาดมีความละมุน

ศิลปะของสีทำให้รูปวาดมีความละมุน
565

การใช้สีในการวาดภาพน่ารักและมีชีวิตชีวาเป็นศิลปะที่น่าทึ่งมาก สีมีความสำคัญอย่างมากในการสร้างความรู้สึก และอารมณ์ของผู้ที่มองเห็น ดังนั้นการเลือกใช้สีที่เหมาะสมกับเนื้อหาและบรรยากาศที่ต้องการสร้างก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ดังนั้นศิลปินและนักออกแบบต้องพิจารณาคำแนะนำต่อไปนี้


1. ศึกษาสีและทฤษฎีสี เพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและการใช้งานของสีเพราะสีมีผลต่ออารมณ์ ความรู้สึกของบุคคล รวมทั้งยังอาจจะสะท้อนอารมณ์ของผู้วาดที่จะสื่อถึงรูปวาดด้วยเช่นกัน เช่น โทนสีอบอุ่น (เช่น แดง เหลือง ส้ม) และโทนเย็น (เช่น น้ำเงิน เขียว ม่วง) โทนสีอบอุ่นมีแนวโน้มที่จะสร้างความรู้สึกถึงพลังและความตื่นเต้น ในขณะที่สีโทนเย็นทำให้เกิดความสงบและความเงียบสงบ 


2. การใช้สีพาสเทลอ่อนเป็นอีกวิธีหนึ่งในการทำให้รูปภาพของคุณดูน่ารักและมีชีวิตชีวา เช่น สีชมพูเบบี้ เขียวมิ้นต์ และลาเวนเดอร์ ให้ความรู้สึกแปลกตาและมีเสน่ห์ สีพาสเทลจะสร้างบรรยากาศชวนฝัน 


3. การใช้สีที่สดใสจะทำให้ภาพวาดดูสดใสและมีชีวิตชีวามากขึ้น การใช้สีแดง เหลือง และน้ำเงินสามารถเติมพลังให้กับภาพของคุณรู้สึกสนุกสนานและตื่นเต้น 


4. การสร้างชุดสีเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้รูปภาพของคุณดูน่ารักและมีชีวิตชีวา เช่น สีฟ้าและสีส้ม หรือสีม่วงและสีเหลือง จะสร้างคอนทราสต์ทำให้ภาพของคุณดูโดดเด่น หรือคุณสามารถเลือกชุดคู่สีของจากวงล้อสีใน Harmony (แอพ Procreate)


5. ใช้สีในการสร้างคาแรคเตอร์ให้กับตัวละครหรือองค์ประกอบอื่นๆ เพื่อสื่อให้ภาพมีความชัดเจนขึ้นและเป็นที่จดจำได้


ตัวอย่างการใช้สีสไตล์ 2BF



หวังว่าทุกคน จะนำความรู้นี้ไปปรับใช้ในการ ฝึกฝนวาดรูปนะคะ